Điều hành tour du lịch bạn sẽ thường gặp phải đủ mọi vấn đề khác nhau. Trong trường hợp đó bạn sẽ giải quyết như thế nào? Tôi tin rằng các bạn trẻ mới điều hành tour du lịch chắc chắn sẽ cảm thấy bối rối. Khi gặp những trường hợp, tình huống khó mà các bạn chưa bao giờ gặp.
Bài viết ngày hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn tình huống về điều hành tour du lịch, ví dụ về điều hành tour. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích, giúp đỡ thêm cho các bạn trong công tác điều hành tour.
Tình huống về điều hành tour du lịch (Ví dụ về điều hành tour)
1, TÌNH HUỐNG 1: KHI KHÁCH CỦA BẠN ĐỀU LÀ CÁC BẠN NHỎ, NHẤT LÀ KHI ĐIỀU HÀNH TOUR DẪN CÁC BẠN NHỎ ĐI DU XUÂN THÌ PHẢI LÀM THẾ NÀO?
Tìm hiểu thêm
tết bán cái gìchuyện khởi nghiệpngười khởi nghiệpcách làm giàu chân chínhcách khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắngbuôn bán thuốc lá lậucách đăng bài lazadavốn 40 triệu kinh doanh gìlam giau nhu the naoý tưởng khởi nghiệp kinh doanhnên kinh doanh mặt hàng online nàolàm giàu từ bàn tay trắng
Tour du lịch dành cho trẻ em thường do trường học hoặc các đơn vị tổ chức. Đi nhiều vào mùa xuân và mùa thu. Đặc điểm lớn nhất của các bạn nhỏ đó là hiếu kỳ, hiếu động và không chú ý an toàn. Không vui vẻ hợp tác nghe hướng dẫn viên giải thích như những người trưởng thành. Bởi vậy khi điều hành, dẫn đoàn trẻ em tham quan, du lịch. Chúng ta phải căn cứ vào đặc điểm của các bạn nhỏ, để giải thích một cách cụ thể và có tính chọn lọc.
Bởi vậy, người điều hành tour trẻ em tham quan du lịch, có hai nhiệm vụ quan trọng. Một là khi giới thiệu về di tích thắng cảnh phải nhấn mạnh và giáo dục chủ nghĩa yêu nước. Hai là phải đặc biệt quan tâm tới vấn đề an toàn của các bạn nhỏ.
Tình huống về điều hành tour du lịch (Ví dụ về điều hành tour)
Người điều hành tour du lịch trẻ em, trong quá trình diễn giải, truyền đạt. Ngôn ngữ phải sinh động, hình tượng. Tràn đầy nhiệt huyết, đồng thời cũng phải chính xác. Nói phải thân thiện, chậm rãi. Nên thường xuyên sử dụng câu hỏi hoặc gợi mở để tạo cảm hứng cho các bạn nhỏ. Đồng thời, cũng để các bạn nhỏ hiểu hơn về một số kiến thức văn hóa, lịch sử có liên quan.
Về vấn đề an toàn, người điều hành tour phải chủ động với thầy cô trong trường làm tốt công tác bảo vệ an toàn. Thông qua các hoạt động phong phú thu hút các bạn nhỏ. Đồng thời nhấn mạnh phải có tổ chức, có kỷ luật, nghe theo sự chỉ huy. Đồng thời cũng phải nhắc nhở các bạn nhỏ tuyệt đối không được tùy ý mua đồ ăn ở các quán nhỏ trong khu du lịch. Không uống nước lã. Phải chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân. Bảo đảm các bạn nhỏ có một chuyến du lịch lành mạnh và suôn sẻ.
Tình huống về điều hành tour du lịch (Ví dụ về điều hành tour)
2, TÌNH HUỐNG 2: KHI KHÁCH TRONG TOUR CỦA BẠN LÀ NGƯỜI GIÀ THÌ PHẢI LÀM NHƯ THẾ NÀO?
Tour du lịch người già thường do đơn vị hoặc cơ quan tổ thức. Hoặc cũng có những tour tự phát hoặc tự nguyện tham gia. Đặc điểm chung của người già đó là hoài niệm, hoài cổ. Họ hy vọng được tôn trọng.
Trong quá trình đi du lịch, họ hy vọng hướng dẫn viên du lịch sẽ trò chuyện, giao lưu nhiều hơn với họ. Bởi họ sợ nhất đó là cô đơn. Vậy nên, khi điều hành tour du lịch người già, người lớn tuổi. Người điều hành tour nên làm tốt công tác giới thiệu tùy vào đặc điểm của những người lớn tuổi.
Khi điều hành, dẫn tour người già, người lớn tuổi tham gia du lịch. Nhiệm vụ đầu tiên quan trọng nhất đó chính là vấn đề an toàn. Người điều hành và công việc điều hành phải vững.
Khi giới thiệu, giải thích phải nói chậm, âm thanh rõ ràng. Thái độ phục vụ phải thân mật, nhiệt tình và chu đáo. Phải thực sự làm được đó là đã di chuyển thì không ngắm cảnh, đã ngắm cảnh thì không di chuyển.
>> Ví dụ về tình huống giao tiếp ( giao tiếp trực tiếp gián tiếp)
Tình huống về điều hành tour du lịch (Ví dụ về điều hành tour)
Nếu gặp phải dốc núi hoặc đường trơn, mấp mô, phải nhắc nhở các thành viên trong đoàn chú ý an toàn. Toàn bộ quá trình tour phải sắp xếp sao cho nhẹ nhàng, tránh mệt mỏi quá sức. Sau khi tham quan xong một điểm, nên cho họ một chút thời gian để hoạt động tự do (bao gồm cả đi vệ sinh…)
Khi giới thiệu, giải thích nên sử dụng các từ ngữ hàm xúc nhưng không kém phần hài hước. (Có thể mượn câu chuyện hoặc kết hợp giữa đời thực và tưởng tượng để diễn giải). Để du khách cảm thấy thật thoải mái và ấm áp nhất.
Đồng thời hướng dẫn viên du lịch cũng phải diễn tả sinh động, có tình cảm. Để lại ấn tượng sâu sắc, khó quên trong lòng du khách.
Lời kết sau khi điều hành tour cũng rất quan trọng. Ví dụ như: kinh nghiệm của cháu đó là “hy vọng các ông các bà khỏe mạnh. Để sang năm cháu lại được đưa các ông các bà đi chơi ạ”. Nói như vậy, chắc hẳn sẽ luôn được du khách tiếp nhận và đánh giá cao.
Tình huống về điều hành tour du lịch (Ví dụ về điều hành tour)
TÌNH HUỐNG 3: ĐÃ ĐẾN TỚI GIAN TẬP TRUNG NHƯNG KHÁCH VẪN CHƯA ĐẾN ĐỦ THÌ LÀM THẾ NÀO?
Thông thường trước khi xuống xe, người điều hành tour, hướng dẫn viên du lịch nên đối chiếu thời gian với du khách. Nói rõ về lộ trình du lịch. Đồng thời nhắc đi nhắc lại thời gian tập trung. Bởi nếu một số khách chưa có mặt tập trung đúng giờ sẽ khiến đại đa số du khách bất mãn. Người điều hành tour, người hướng dẫn viên sẽ khó vẹn cả đôi đường.
Một số khách không tập trung đúng giờ là điều không tốt. Bởi nếu các du khách khác bất mãn sẽ khiến nội bộ tour mâu thuẫn.
Đầu tiên, người điều hành tour, hướng dẫn viên du lịch phải an ủi mọi người. Thay mặt du khách đến muộn xin lỗi du khách trong đoàn. Sau đó, nhanh chóng liên lạc với du khách đến muộn. Đồng thời thông qua, những người điều hành khác để tìm hiểu phạm vi hoạt động của du khách đó. Nếu liên lạc được, cố gắng chờ đợi trong khoảng thời gian cho phép. Thường không được vượt quá 15 phút.
Nếu quá thời gian chờ đợi, người điều hành tour sẽ ở lại đợi. Còn hướng dẫn viên phụ trách tiếp tục dẫn đoàn tham quan. Lưu ý, tuyệt đối không được trách móc du khách đến muộn trước mặt những du khách khác. Để tránh phát sinh mâu thuẫn.
Các tìm kiếm được quan tâm nhiều
Nguồn: copy